◣20141221-25◥

JYJ DOME TOUR 2014 ~ ICHIGO ICHIE

& X'MAS EVE IN NORTHERN KYUSHU

____________________

× PART 1 ×

รอบนี้จะไม่เกริ่นอะไรเยอะ...แฮ่  เนื่อง จากเป็นทริปที่เข้ามาอย่างกะทันหันมากๆ แล้วก็ไม่ค่อยมีเวลาเตรียมตัวเลยเพราะ สอบ+เรียน ติดกันหนักมากกกกก ที่สำคัญ นี่เป็นทริปลับ [ลับ แปลว่า ลับจริงๆ ลับมากๆ] เอาเป็นว่าเป็นการใช้ช่วงวันหยุดพักผ่อนที่มีน้อยนิดมากๆ ไปตะลุยโลกกว้างกันอีกครั้ง จุุดประสงค์โดยรวมก็เดิมๆ ค่ะ คือ ดูคอนเสิร์ต ฮ่าๆ แต่ก็อยากเที่ยวด้วยล่ะ เผอิญว่านี่เป็นทัวร์ญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ...ไม่รู้กี่ปีเหมือนกันของแจจุง ยูชอน จุนซู หรือ เจวายเจ ที่หาโอกาสรวมตัวยากเย็นมากจริงๆ ฮ่าๆ เพราะเป็นที่ญี่ปุ่นด้วย ส่วนตัวคิดว่าโอกาสแบบนี้อาจจะต้องรออีกหลายปีหลายชาติกว่าจะกลับมาอีกครั้ง - -'' ก็เลยตัดสินใจไปค่

จริงๆ ในทัวร์รอบนี้จะมีทั้งหมด 3 โดม...(เออ เรียกทัวร์โดมไง) ก็มีโตเกียวโดม เคียวเซร่าโดมโอซาก้า แล้วก็รอบที่เราเลือกนี่เอง...รอบปิดทัวร์ที่ฟุกุโอกะโดม หรือที่มีชื่อเต็มว่า FUKUOKA YAFUOKU! DOME (福岡 ヤフオク!ドーム)  ที่เลือกที่นี่เหตุผลง่ายๆ เลย ก็คือมีวันหยุดตรงแค่ตรงนี้พอดีค่ะ (แป่ววว) และพวกพี่สาวก็มีวันหยุดแค่ตอนนี้เหมือนกันก็เลยไม่มีทางเลือกอื่นใด โชคดีมากๆ เลยเพราะเป็นที่ที่ยังไม่เคยไป + วันคอนเสิร์ตก็ตรงกับช่วงเทศกาลคริสต์มาสพอดีด้วย คงจะมีเซอไพร์สเพียบ พูดแล้วก็ชักจะตื่นเต้นละ ไปเริ่มกันเลยดีกว่า

____________________

2 0 1 4 1 2 2 1

สำหรับฟุกุโอกะ เป็นเมืองๆ หนึ่งที่อยู่บนเกาะคิวชูค่ะ แต่เนื่องจากทริปนี้เป็นทริปสั้นๆ เราก็เลยจะเที่ยวไม่เยอะเท่าไร อยู่บริเวณแค่ทางตอนเหนือหรือ Northen Kyushu (北部九州) เท่านั้น ซึ่งก็จะประกอบด้วยจังหวัดหลักๆ คือ ฟุกุโอกะ, ซางะ, นางาซากิ, คุมาโมโตะและโออิตะ แต่จะไม่ครอบคลุมไปถึงทางใต้ก็คือโซนพวก คาโกชิมะ, มิยาซากิ, โอกินาวะ พวกนี้ (ดูโคนันบ่อยๆ ก็จะคุ้นชื่อไปเอง ฮ่าๆๆ)

ปล. สำหรับเที่ยวบินตรงไปฟุกุโอกะ ก็มีสายการบินที่ให้บริการตามในภาพของเราเลย ฮ่าๆ

หลังจากกึ่งหลับกึ่งตื่นอยู่ในเครื่องร่วม 5 ชั่วโมง แสงอาทิตย์ยามเช้าของวันที่ 21 ธันวาคมก็เริ่มจะแยงเข้ามาทางหน้าต่าง ฮ่าๆ พูดซะฟิค เอาเป็นว่ามาถึงแล้ววววว ตื่นเต้นมากๆ ฟุกุโอกะเป็นเมืองที่อยู่ทางตอนบนของเกาะคิวชู ซึ่งเป็นภาคใต้ของญี่ปุ่น มันเลยอยู่ใกล้กับเกาหลีใต้มากกกกก แบบที่นั่งเรือไปได้ (แต่ไม่เอาอ่ะ กลัว) คนเกาหลีเลยจะเยอะ ป้ายบอกทางหรือตามร้านอาหารก็จะมีภาษาเกาหลีกำกับด้วยมากเป็นพิเศษ ส่วนตัวเราก็ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรล่ะ เพราะอ่านออกแต่ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ฮ่าๆ

ก่อนมา แน่นอนว่าเราก็หาข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่นี่มาเรียบร้อย ถึงจะไม่ละเอียดมากเท่าที่โอซาก้าก็เถอะ (เพราะยุ่งมากๆ ไม่มีเวลาเลย) ได้ความหลักๆ ก็คือ จุดเด่นของการท่องเที่ยวที่เกาะคิวชูนี้ คือ การเดินทางด้วยรถไฟ ที่มาอย่างย่อก็คือ พื้นที่ของเกาะคิวชูค่อนข้างเป็นบรรยากาศแบบท้องถิ่นมากๆ ทำไร่ทำสวน ธรรมชาติป่าเขาอะไรอย่างนี้ ไม่ใช่แนวเมืองหลวงอย่างโตเกียว เมื่อก่อนการเดินทางโดยรถไฟเลยขาดทุนมาก เขาเลยพัฒนาแปรรูปกิจการรถไฟใหม่หมด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ + ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เห็นถึงเสน่ห์แบบท้องถิ่นของคิวชู --- ซีเรียสไปไหน นี่จริงๆ เราศึกษาจริงจังมาก เล่าอย่างย่อแล้วนะ ฮ่าๆๆๆ

เอาเป็นว่า สรุปตอนนี้บริษัทรถไฟเจอาร์คิวชู เป็นบริษัทรถไฟขั้นเทพอันดับต้นๆ ของโลกไปแล้ว รถไฟหลายขบวนถูกพัฒนาให้น่ารัก สวยงาม สะดวกสบาย มีเอกลักษณ์ต่างๆ กัน จนถึงกับกลายมาเป็นแลนมาร์คที่แบบ - ต้องนั่งให้ได้ สำหรับนักท่องเที่ยว เขาสร้างค่านิยมแบบนั้นขึ้นมาได้ ถือว่าเก่งมากจริงๆ ที่เล่ามาทั้งหมดเนี่ย ก็เลยทำให้เราตัดสินใจได้อย่างง่ายดายว่า รอบนี้ได้ซื้อบัตรเจอาร์ใช้แล้วแน่นอน (หลังจากที่ทริปที่แล้วพยายามหลีกเลี่ยงสุดๆ เพราะแถบคันไซคิดแล้ว ว่าใช้ไม่คุ้มแหงๆ)

อย่างที่เกริ่นไปว่ารอบนี้เป็นทริปสั้นๆ เวลาน้อย และเราจะเที่ยวเพียงตอนบนของเกาะ  ดังนั้นบัตรรถไฟที่เลือกใช้ก็เลยเป็น JR Northern Kyushu Pass สำหรับ 3 วันค่ะ  ส่วนเมืองที่เราแพลนจะไปก็มี Fukuoka (Capital) , Dazaifu (Fukuoka) , Beppu (Oita) , Yufuin (Oita) , Kumamoto (Capital) --- เอิ่ม เยอะเหมือนกันเนาะ แต่คงเที่ยวได้ไม่ละเอียดแน่เลยอะ นี่ขนาดตัดภูเขาไฟ Aso, เมือง Nagasaki แล้วก็ Hui ten bosch ไปแล้วนะ ฮ่าๆๆ

เวิ่นเยอะ ยังไปไม่ถึงไหนเลยก้มมองลงมาจากเครื่องบิน ก็เก็บรูปเกาะของเราเอาไว้ซะหน่อย นู่นนนน เห็นอะไรกันมั้ย โดมของเรากลมๆ น่ารักอยู่ตรงนั้นไง อิอิ ตื่นเต้นอะ

ปล. ทริปนี้รูปเยอะนะคะ คงโหลดโหด แต่จะลดการบรรยายลง เพราะเป็นทริปสั้นๆ ไม่กี่วัน รายละเอียดไม่เยอะค่ะ หลักๆ ที่ต้องรู้จะมีแค่การจองรถไฟที่ค่อนข้างซับซ้อนเล็กน้อย (ถ้าใครใช้เจอาร์ประจำอยู่แล้วคงชิน แต่เราไม่เคยใช้บัตรนี้ให้ดูในทริปก่อน เลยยกมาเล่าสู่กันฟังค่ะ)

อ้อ มีเรื่องอยากเมาท์นิดนึง รอบนี้ขามาเราไม่ได้เก็บรายละเอียดตั้งแต่สนามบินมาให้ดู (แต่ขากลับเดี๋ยวเล่า) จะบอกว่าตอนเรามา เจอเอสเจด้วย! ฮ่าๆๆ มาถึงก็มีเรื่องให้ติ่งทันที คือเหมือนเอสเจกำลังจะกลับอะ เห็นแฟนคลับวิ่งตึงตังๆ แห่กันไป เรากับพี่สาวเลยวิ่งตามไป บอกตรงๆ ก็ไม่เห็นหน้าหรอก คือเราเตี้ยอะ (แฟนญี่ปุ่นโคตรสูง) เห็นแต่ข้างหลัง กับป้ายเชียร์ มีคยูฮยอนอะไรพวกนี้แหละ สนามบินฟุกุโอกะเล็กมากจริงๆ นี่จินตนาการเป็นผู้ชายตัวเองแล้วยังสงสัย ว่าเวลาไป-กลับทีแฟนๆ ที่มารับนี่เขาเบียดยัดกันเข้าไปยังไงเนี่ย ฮ่าๆ

ถึง FUKUOKA (福岡) แล้ว! ขอข้ามช็อตมาที่ Hakata Station เลย ฮากาตะเป็นสถานีรถไฟหลักของฟุกุโอกะก็ว่าได้ คือใหญ่สุดๆ เหมือนพวกอุเมดะ ทำนองนั้น ที่พักเราอยู่แถวนี้ค่ะ ส่วนทั้งโดมและสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ นี้ ก็สามารถเดินทางไปได้ไม่ยากจากฮากาตะเหมือนกัน สถานีรถไฟก็ดีนะคะ แต่เหมือนอย่างที่เคยแนะนำ ญี่ปุ่นต่างจังหวัดนี่นั่งรถบัสให้เก่งๆ เถอะค่ะ ถ้านั่งเป็นนี่สบายกว่ารถไฟเยอะ แทบไม่ต้องเดินเลยทีเดียว แถมเวลาก็ใกล้เคียงกัน ช้ากว่าไม่เท่าไรเองค่ะ

เมืองก็เรียบๆ เล็กๆ แบบนี้ โล่งๆ หน่อย คนเยอะนะแต่ไม่พลุกพล่าน คนละเรื่องกับโตเกียวเลย อากาศเย็นๆ บรรยากาศดีมากกกก เราชอบสุดๆ วันนี้เราดูตารางแล้วว่ากว่าจะเคลียร์ตัวเอง+เข้าที่พักเสร็จก็คงหมดไปครึ่งวัน แพลนเที่ยวเลยไม่แน่นมาก แล้วก็จะยังไม่ใช้บัตรเจอาร์ด้วยนะคะ

สมกับเป็นเมืองจักรยานตามสไตล์ญี่ปุ่นเขานั่นแหละ อยู่นี่เรากลัวจักรยานขับชนมากกว่ารถยนต์อ่ะ ฮ่าๆ

อย่างที่บอกกันว่าวันนี้เราจะยังไม่ใช้บัตรเจอาร์เนอะ แพลนเที่ยวทั่วๆ ไปวันนี้จะเป็นในฟุกุโอกะแล้วก็ไปดาไซฟุ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้ และใช้เวลาเดินทางน้อยที่สุดแล้ว เราก็เลยเลือกซื้อบัตรรถไฟในวันนี้เป็นบัตร Fukuoka Tourist City Pass 1-Day Ticket ค่ะ 1,340 เยน สามารถใช้เดินทางไปดาไซฟุและเป็นส่วนลดค่าเข้าสถานที่ต่างๆ ได้ด้วย คุ้มสุดๆ (แต่จริงๆ เราไม่ได้จะไปเที่ยวที่ไหนหรอกนะทริปนี้ เวลาน้อย U _ U)